Những món ăn hấp dẫn trong mâm cỗ của miền Bắc


  • vé máy bay tết đi hà nội

    TẾT 2017

  • khuyến mãi jetstar

    JETSTAR

  • khuyến mãi vietnam airlines

    VIETNAM AIRLINES

  • mùa thu vàng hà nội

    KHUYẾN MÃI

  • mùa thu vàng hà nội
    KHUYẾN MÃI
28/6/17

Trong văn hóa ẩm thực, mâm cỗ là cách con cháu thể hiện sự tưởng nhớ, lòng biết ơn đối với ông bà, tổ tiên của mình. Do điều kiện địa lý, thói quen trong ăn uống, phong tục của từng miền. Nên mỗi miền có mâm cỗ Tết khác nhau.Ở miền Bắc gọi là mâm cỗ, miền Trung gọi là mâm cộ, miền Nam gọi là mâm cơm cúng ông bà.

Với người miền Bắc, đặc biệt là người Hà Nội vốn ưa chuộng hình thức nên mâm cơm ngày tết thường khá kỳ công ở khâu chuẩn bị và trình bày. Hầu hết các món ăn đều có màu sắc bắt mắt, cách trang trí tinh tế và đầy đủ gia vị, như vẽ nên một bức tranh bốn mùa mơn mởn.


Mâm cỗ Tết miền Bắc theo đúng bài bản, thường thì 4 bát, 4 dĩa. Cỗ lớn thì 6 bát, 6 dĩa hoặc 8 bát, 8 dĩa… có khi mâm cỗ lớn phải xếp cao đến 2, 3 tầng. Trước khi dâng cúng tổ tiên thì dùng giấy trang kim đậy các bát, dĩa thức ăn lại cho vệ sinh, tinh khiết và đẹp mắt. Mâm cỗ gồm  bánh chưng, bốn bát: bát giò heo hầm măng lưỡi lợn, bát bóng thả, bát miến, bát mọc. Bốn dĩa gồm: dĩa thịt gà, dĩa thịt heo, dĩa giò lụa, dĩa chả quế.

1. Chân giò lợn nấu măng

Chân giò lợn nấu măng là một trong những món ăn truyền thống trên mâm cỗ tết. Để món ăn được đậm đà, măng vàng giòn, nước canh trong và ngọt thì người chế biến phải có đôi bàn tay khéo léo từ việc chọn măng, móng giò, sơ chế…. cho đến quá trình ninh giò để chân giò chín không quá kỹ và thêm gia vị.

2. Canh mọc nấm

Nguyên liệu để làm canh mọc nấm rất đơn giản với nấm hương, giò sống, su hào, cà rốt, nước dùng xương, muối, tiêu, hành lá, rau mùi, gia vị... Canh mọc nấm với mùi thơm của nấm và vị ngọt của nước dùng là món ăn không thể thiếu vào ngày tết, cũng đồng thời là nét tinh túy của người Tràng An.

3. Canh bóng thả

Canh bóng thả là một trong những món ăn ngày tết khá cầu kỳ, đòi hỏi quá trình chế biến công phu và sự khéo léo của người nội trợ. Muốn có một bát canh bóng thả thơm ngon thì bóng bì phải dẻo mềm, nước dùng đậm đà và có vị thanh mát. Đây cũng đồng thời là món ăn đặc trưng trong ngày tết của người Hà Nội xưa.

4. Canh miến

Vào ngày tết, các bà, các mẹ thường lựa chọn lòng gà nấu cùng với miến để tạo nên bát canh thơm ngon đặt vào mâm cỗ, vừa tận dụng được nước luộc gà, vừa tròn vị. Canh miến nấu lòng gà không mất nhiều thời gian chuẩn bị như chân giò lợn nấu măng, bạn đơn giản chỉ cần sử dụng lòng mề gà, nước luộc gà hoặc nước ninh xương, miến dong, mộc nhĩ, nấm hương, hành khô, rau mùi, gia vị...

5. Giò lụa

Giò lụa cũng là sự lựa chọn của chị em phụ nữ khi chuẩn bị mâm cỗ. Hiện nay, có rất nhiều người tự làm giò lụa ở nhà vừa đảm bảo vệ sinh, vừa có thể thêm một số gia vị theo sở thích nhằm tăng sự độc đáo cho món ăn trong ngày tết.

6. Chả quế

Chả quế hấp dẫn bởi màu vàng ruộm vô cùng bắt mắt và mùi thơm ngây ngất của quế. Chính vì lý do này mà chả quế cũng là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ vào dịp tết.

7. Thịt gà luộc

Gà luộc thường được bày trên mâm cỗ cúng trong đêm tất niên và các ngày đầu năm.Những miếng gà vàng ươm, đẹp mắt, lớp da căng mọng được cho là sẽ mang đến may mắn và khởi đầu thuận lợi cho mỗi nhà.

8. Bánh chưng

Bánh chưng là một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ. Bánh chưng được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn tạo thành chiếc bánh vuông vắn, xanh mướt ăn kèm với dưa muối, dưa hành, vừa giúp ngon miệng hơn, vừa đỡ ngán.

9. Thịt lợn

Thịt lợn là món ăn phổ biến vào ngày tết không chỉ ở miền Bắc. Tùy khẩu vị, thịt lợn có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như thịt lợn ngâm mắm, thịt lợn khô... ăn kèm với các loại rau sống, bánh tráng...

Từ những món ăn ở trên các bạn có thấy hấp dẫn không. Vừa sang trọng khá cầu kỳ nhưng đem lại một mâm cỗ đẹp mắt và hấp dẫn nhìn thôi bạn cũng muốn ăn. Chắc hẵn ai cũng muốn về nhà vào dịp tết này để có thể chứng kiến mâm cỗ đầy màu sắc của các vùng miền khác nhau.

Nếu các bạn đang có dự định về miền Bắc vào dịp tết này hay vào những dịp lễ nghỉ thì hãy đặt vé sớm tại phòng vé Việt Mỹ. Phòng vé này chuyên cung cấp các loại vé máy bay giá rẻ cho các bạn, các bạn có thể tới phòng vé Việt Mỹ hay liện hệ qua số 0908 220 888 - 0907 820 888 để đặt vé nhanh mà giá rẻ nhé.