Tham quan di tích Hồ Hoàn Kiếm và Tháp rùa


  • vé máy bay tết đi hà nội

    TẾT 2017

  • khuyến mãi jetstar

    JETSTAR

  • khuyến mãi vietnam airlines

    VIETNAM AIRLINES

  • mùa thu vàng hà nội

    KHUYẾN MÃI

  • mùa thu vàng hà nội
    KHUYẾN MÃI
22/7/17

Hồ Hoàn Kiếm, Tháp Rùa là cụm di tích, thắng cảnh nổi tiếng, là niềm tự hào của người Hà Nội và nhân dân cả nước khi hướng về Thủ đô nghìn năm văn hiến. Chắc các bạn luôn muốn tìm hiểu về lịch sử cũng như kiến trúc về  Hồ Hoàn Kiếm, Tháp Rùa. Hôm nay chúng tôi xin chia sẻ cho bạn những thông tin về Hồ Hoàn Kiếm, Tháp Rùa để các bạn có thể biết rõ hơn về nền văn hóa Việt Nam nghìn năm tại Hà Nội nhé!

Khu Hồ Hoàn Kiếm  được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào ngày 10-7-1980. Nhờ các điểm đặc trưng của Hồ Hoàn Kiếm và tháp rùa đã tạo nên những phong cảnh đẹp tại Hà Nội


1. Hồ Hoàn Kiếm


Hồ Hoàn Kiếm ( còn gọi là hồ Gươm) là một hồ nước ngọt nằm giữa Thủ đô Hà Nội. Hồ Hoàn Kiếm có diện tích khoảng 12ha, chiều dài Nam-Bắc là 700m, chiều rộng Đông-Tây là 200m. Bao quanh hồ là các phố Lê Thái Tổ ở phía tây, phố Đinh Tiên Hoàng phía đông, phố Hàng Khay phía nam.

- Lịch sử

  • Cách đây khoảng 6 thế kỷ, hồ Gươm gồm hai phần chạy dài từ phố Hàng Đào, qua phố Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt tới phố Hàng Chuối, thông với sông Hồng. Nước hồ quanh năm xanh biếc nên hồ Gươm cũng được gọi là hồ Lục Thuỷ.
  • Tương truyền vào thế kỷ XV, hồ được đổi tên thành hồ Hoàn Kiếm, gắn liền với truyền thuyết trả gươm thần cho Rùa Vàng
  • Trên hồ có hai hòn đảo: đảo Ngọc và đảo Rùa. Cuối thế kỷ XVI, chúa Trịnh dựng phủ Chúa ở phường Báo Thiên (nay là Nhà Thờ Lớn) và ở chỗ phố Thợ Nhuộm gần hồ nên đặt tên cho hai phần hồ là Hữu Vọng và Tả Vọng.
  • Năm 1865, danh sĩ Nguyễn Văn Siêu đã đứng ra sửa sang lại đền Ngọc Sơn trên đảo Ngọc. Trên gò Ngọc Bội, ông cho xây một ngọn tháp hình bút. Đó là tháp Bút ngày nay và bắc một cầu từ bờ Đông đi vào gọi là cầu Thê Húc.

- Quang cảnh Hồ Hoàn Kiếm

Hồ Hoàn Kiếm là một thắng cảnh của Hà Nội. Quanh hồ trồng nhiều loại hoa và cây cảnh. Giữa hồ có tháp Rùa, trên hồ có đền Ngọc Sơn. Xung quanh hồ còn có những di tích lịch sử khác như tượng vua Lê Thái Tổ, cầu Thê Húc, tháp Bút, đền Bà Kiệu...

  • Tháp Bút (hay là bút tháp) nằm ở cạnh hồ, đối với đài nghiên nằm ở bờ hồ. Mỗi ngày, bóng của Tháp bút ngả xuống chấm mực trong đài nghiên, tạo thành một biểu tượng rất đẹp cho học vấn: "Tháp Bút - đài nghiên - đề thơ lên trời xanh".
  • Rùa: Ngày trước rùa sống trong lòng Hồ Gươm, rất hiếm khi nổi lên mặt nước. Năm 1968, người ta bắt được một cụ rùa nặng tới 230kg, dài 2,1m, ngang 1,2m, có độ tuổi từ 400-500 năm (tương ứng với thời gian Lê Thái tổ trả gươm).

2. Tháp Rùa


- Lịch sử

  • Tháp xây trên đảo Rùa từ thời vua Lê Thánh Tông đã dựng Điếu Đài ở đó để nhà vua ra câu cá. Sang thời Lê Trung Hưng (khoảng thế kỷ XVII-thế kỷ XVIII) thì chúa Trịnh Giang cho xây Tả vọng dinh trên đảo rùa là nơi vui chơi hóng mát, sau bị phá hỏng khi Lê Chiêu Thống lên nắm quyền.
  • Tháp Rùa được xây theo hình vuông có 3 tầng, tầng dưới xây rộng hơn, rồi thu nhỏ dần lên tầng trên, các mặt phía đông và tây có 3 cửa cuốn. Phía nam và bắc có 2 cửa cuốn nhọn ở đầu. Đỉnh 2 tầng có lan can chạy xung quanh. Bốn đầu đao đắp uốn cong dần lên vào giữa đỉnh, trên đỉnh có hình ngôi sao 5 cánh./.

Ngoài những công trình trên, hồ còn có nhiều công trình đặc biệt khác như: Tháp Bút, Đài Nghiên,… Vì vậy cũng có thể hiểu được lý do Hồ Hoàn Kiếm trở thành điểm du lịch ấn tượng, thu hút, là nơi những người Hà Nội xa quê nhớ về và là nguồn cảm hứng nghệ thuật bất tận của những thi nhân, nhạc sĩ và văn nghệ sĩ. Trên tất cả, hồ gắn liền với huyền sử một thời, là biểu tượng khát vọng hòa bình và đức văn tài võ trị của toàn dân tộc.


Trên đà phát triển ngày nay, người ta có thể xây dựng nên vô vàn những kiệt tác kì vĩ. Nhưng người ta vẫn cảm nhận được đâu đây cái hồn cốt thủ đô, tâm hồn người Hà Nội giữa cái hồn nước mênh mang, mơ màng ấy. Dạo quanh hồ là những thảm cỏ cắt tỉa công phu, những kè đá quanh hồ, hàng cây bố trí, chăm sóc khéo léo cho ta thấy được vị trí của Hồ Gươm trong lòng nhân dân thủ đô. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần bảo tồn những di tích ấy để giá trị của chúng còn mãi với thời gian.

Nếu bạn đang có kế hoạch du lịch Hà Nội để chiêm ngưỡng các kiến trúc cũng như nền văn hiến nghìn năm tại Hà Nội. Quý khách có thể đặt các loại vé máy bay giá rẻ của 3 hãng hàng không nội địa Việt Nam như: Vietjet, Vietnam Airlines, Jetstar thì quý khách hãy đến Phòng vé Việt Mỹ.

Việt Mỹ cung cấp các loại vé du lịch của 3 hãng hàng không nội địa Việt Nam với giá vé rẻ hơn so với thị trường. Việt Mỹ là một đại lý cấp 1 uy tín hàng đầu có kinh nghiệm trong ngành du lịch vé máy bay. Đến với đại lý chúng tôi quý khách sẽ được sử dụng những dịch vụ tuyệt vời để đặt vé. Quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua số 0908 220 888 - 0907 820 888 để được tư vấn và đặt vé nhé!